วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ความปลอดภัยและข้อควรระวังในการลงเล่นน้ำ


ความปลอดภัยในการลงเล่นน้ำ


1.ไม่ว่ายน้ำคนเดียว ควรว่ายกับเพื่อนหรือเป็นกลุ่มหรืออย่างน้อยมีผู้อื่นรู้ว่า เราลงเล่นน้ำอยู่ที่ใด

ระบบจับคู่หรือ Buddy System เป็นระบบความปลอดภัยในการทํากิจกรรมทางน้ำที่ดีมาก คือ ลงเล่นน้ำเป็นคู่ หากเกิดอะไรขึ้นก็จะมีอีกคนหนึ่งให้ความช่วยเหลือได้หรือรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ตรงจุดไหน ให้รายละเอียดได้ แม้คู่หูจะไม่ลงน้ำก็รู้ว่าใครลงน้ำเล่นหรือว่ายน้ำอยู่ตรงไหน

2.ไม่ว่ายน้ำออกไปไกลจากฝั่ง ควรว่ายน้ำขนานฝั่งการว่ายน้ำหากต้องการว่ายน้ำระยะทางไกลๆ

ในแหล่งน้ำทั่วไป ควรจะว่ายขนานไปตามฝั่ง หากหมดกําลังจะได้เข้าฝั่งได้ใกล้ๆ หากเราว่ายไกลออกไปจากฝั่งเมื่อหมดแรงเราจะต้องว่ายกลับเข้าฝั่งไกลพอๆ กับที่เราว่ายออกไป


3.ไม่ลงว่ายน้ำเล่นน้ำในเวลากลางคืนต่อนใกล้รุ่งและใกล้ค่ำ

มักเป็นช่วงเวลาที่สัตว์ออกหากิน เช่น ฉลาม งูทะเลจึงอาจเกิดอันตรายจากสัตว์เหล่านี้ได้ และในช่วงใกล้ค่ำหากเกิดเหตุการณ์จะให้ความช่วยเหลือจะยากเพราะมองไม่ค่อยเห็นและความมืดทําให้เราไม่เห็นสัตว์ที่จะเข้ามาทําอันตรายเราด้วย

4.ลงเล่นน้ำหรือว่ายน้ำในบริเวณที่จัดไว้ให้หรือมีเจ้าหน้าที่ชีวพิทักษ์คอยดูแลการลงว่ายน้ำหรือเล่นน้ำ

ในพื้นที่ที่จัดให้ว่ายน้ำและมีเจ้าหน้าที่ชีวพิทักษ์ดูแลย่อมมีความปลอดภัยทั้งสถานที่และอุปกรณ์ ความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือไม่ต้องกังวลอันตรายจากเรือ ที่อาจเป็นอันตรายต่อเรา หากเกิดอุบัติเหตุ ใดๆ เจ้าหน้าที่ชีวพิทักษ์ก็สามารถที่จะให้ความช่วยเหลือได้

5.ไม่กระโดดลงน้ำในบริเวณน้ำตื้น

น้ำขุ่นหรือไม่ทราบสภาพใต้น้ำน้ำใสๆ ที่มองดูว่าลึก อาจตื้นก็ได้ยิ่งน้ำขุ่นและไม่เคยลงมาก่อนไม่ควรกระโดดลงน้ำ เพราะอาจมีต่อไม้ กิ่งไม้อยู่ใต้น้ำ อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

6.ไม่ควรลงเล่นน้ำหากดื่มสุรา เมายา อดนอน อ่อนเพลียสุรา ยา

การอดนอนและความอ่อนเพลีย ทําให้ร่างกายอ่อนแอ ควบคุมกล้ามเนื้อไม่ได้ อาจเป็นตะคริว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทําให้คนจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุดสาเหตุหนึ่งรวมทั้งไม่สามารถจะช่วยตัวเองได้ อาจจะทําให้ผู้อื่นที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือต้องเสียชีวิตไปด้วย

7.เตรียมชุดว่ายน้ำที่เหมาะสมสําหรับลงเล่นน้ำหรือว่ายน้ำ

ไม่ควรใส่กางเกงขายาวลงเล่นน้ำเวลาไปว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำ เราต้องใช้ชุดว่ายน้ำ เวลาไปเที่ยวทะเลเราจะเตรียมชุดไปเล่นน้ำทะเล สภาพชายหาดที่ลาดเอียงจากตื้นไปลึกทําให้เรารู้ระดับน้ำไม่ลงไปลึกจนเกินไป แต่เวลาเราไปเที่ยวน้ำตก เราไม่ค่อยจะเตรียมชุดไปเล่นน้ำและสภาพแอ่งน้ำตกที่เป็นก้อนหินขนาดใหญ่เล็กต่างกันและยังมีกิ่งไม่ใต้น้ำซอกหิน น้ำที่ค่อนข้างขุ่นและเย็นจัด สิ่งเหล่านี้ล้วนเต็มไปด้วยอันตรายทั้งสิ้นนอกจากตะคริว ก็ยังมีกิ่งไม่เกี่ยว น้ำไหลเชี่ยวพัดพาไปติดซอกหิน ลื่นล้มแขนขาหักหรือหล่นหน้าผา ไม่ควรใส่กางเกงขายาว เพราะทั้งหนัก เกะกะ เนื้อผ้าแข็งยิ่งกางเกงยีนส์ยิ่งอันตรายมาก

8.ไม่ควรลงเล่นน้ำขณะมีฝนตกหรือฝนฟ้าคะนอง

ในสระว่ายน้ำมักมีสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ที่สูงกว่าสระว่ายน้ำก็ไม่น่าจะมีอันตรายจากฟ้าผ่า แต่ หากเป็นในแหล่งน้ำกว้างๆ การที่เราลอยอยู่ในน้ำอาจจะเป็นจุดที่สูงกว่าผิวน้ำอื่นๆ ซึ่งฟ้าอาจจะผ่าลงมาที่เราก็ได้ อีกประการหนึ่งความเย็นอาจทําให้เราเป็นตะคริวและฝนตกทำให้มองเห็นไม่ชัด

9.เด็กเล็กทั้งที่ว่ายน้ำเป็นหรือไม่เป็น ต้องมีคนคอยดูแลตลอดเวลาแม้จะใช้อุปกรณ์ช่วยลอยน้ำน้ำไม่ว่าจะตื้นหรือลึก

คนเราสามารถจมน้ำเสียชีวิตได้ทั้งนั้นเด็กเล็กๆ รวมทั้งคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นหรือเพิ่งเริ่มหัดหรือว่ายน้ำเป็นให้มีล้วนแต่อาจจมน้ำเสียชีวิตได้ทั้งนั้น แม้แต่คนว่ายน้ำเป็นยังจมน้ำได้ ดังนั้นหากยังว่ายน้ำไม่แข็งแม้จะสวมใส่อุปกรณ์ช่วยลอยตัว เช่น ห่วงพลาสติก ปลอกแขน อุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ใช้อุปกรณ์

10. เตรียมอุปกรณ์สําหรับช่วยชีวิตไว้เสมอ เช่น ห่วงชูชีพ ไม้ เชือก ฯลฯ

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ทุกที่ การช่วยคนตกน้ำด้วยการใช้อุปกรณ์เป็นวิธีที่ดีที่สุดปลอดภัยที่สุด ดังนั้นการจัดเตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิตไว้ล่วงหน้าให้มีความพร้อมเสมอเป็นการรักษาความปลอดภัยในการทํากิจกรรมทางน้ำที่ดีที่สุด เช่น การจัดเตรียมอุปกรณ์สําหรับช่วยตนเอง ได้แก่ ชูชีพ ขวดน้ำดื่ม สําหรับการลอยตัวนานๆ การเตรียมไม้ยาวๆ ไว้ยื่นให้ คนตกน้ำจับ ถังหรือห่วงชูชีพไว้โยนให้คนตกน้ำจับและเชือกยาวๆ สำหรับคนตกน้ำที่อยู่ไกลเกินที่จะยื่นไม่หรือโยนถังให้ ทำให้เราไม่ต้องเสี่ยงชีวิตในการที่จะต้องลงน้ำและว่ายน้ำออกไปช่วยคนตกน้ำ แต่หากจําเป็นต้องว่ายน้ำออกไปช่วย การสวมเสื้อชูชีพไว้ เราไม่จมน้ำแน่นอน ว่ายออกไปพร้อมกับนําแท่งโฟม(Rescue tube) ยาวประมาณ1 เมตร ผ้าเช็ดตัว ผ้าขาวมา จากนั้นยื่นให้คนตกน้ำจับแล้วลากเข้าฝั่ง โดยที่เราไม่โดนหรือต้องจับตัวคนตกน้ำเลยซึ่งจะปลอดภัยมากกว่าการเข้าไปถึงตั วและจับคนตกน้ำลากเข้าฝั่ง ซึ่งอันตรายมากอาจถูกคนตกน้ำกอดรัดเอาจนจมน้ำไปด้วย

11. ระมัดระวังดูแลรับผิดชอบความปลอดภัยของตนเองอยู่เสมอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น